dau-phanh-nhiem-nuoc-hiem-hoa-tiem-an-cho-o-to

Dầu phanh nhiễm nước: hiểm họa tiềm ẩn cho ô tô

Phạm Chung 18/04/2018

 

Khi bạn đang điều khiển ô tô mà phát hiện phanh gặp trục trặc, có khả năng dầu phanh đã bị nhiễm nước. Lúc này, bạn cần thay dầu phanh ngay lập tức để hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn.

Dầu phanh nhiễm nước: Hiểm họa tiềm ẩn cho ô tô 1

Dầu phanh nhiễm nước: Hiểm họa tiềm ẩn cho ô tô

Theo cuộc điều tra Car Care Council, một nửa tài xế chia sẻ họ từng rất hoảng loạn khi hệ thống phanh bị lỗi. Được biết, mỗi năm ô tô chạy khoảng 16.000 - 25.000 km và họ phải đạp phanh 75.000 lần. Sau khi kiểm tra dầu phanh định kỳ, nhiều nước châu Âu (bao gồm Mỹ) có hơn phân nửa số xe tải và xe con sử dụng trên 10 năm chưa từng thay dầu phanh, hoặc có dầu phanh bị lỗi.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là vì dầu phanh chứa chất glycol hút nước mạnh. Lâu ngày, hơi nước sẽ thấm qua vòng đệm và ống cao su, đặc biệt là trong môi trường có độ ẩm cao. Theo đó, dầu phanh sẽ nhiễm 2% nước sau 1 năm, 3% sau 18 tháng và 7 - 8% sau vài năm sử dụng.

Cuộc điều tra của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ cho thấy, trong tổng số 1.720 ô tô thì có đến 20% chiếc có dầu phanh nhiễm nước trên 5%, và dầu lẫn nước sẽ có nhiệt độ sôi thấp hơn dầu khô. Cụ thể, dầu DOT 3 bình thường sôi ở nhiệt độ 205 độ C, khi bị ẩm chúng chỉ còn 140 độ C. Nếu nhiễm 1% nước, DOT 3 chỉ sôi ở 187 độ C; 2% là 160 độ C; 3% sẽ sôi ở 145 độ C.

Đa phần các loại dầu DOT mới đều có nhiệt độ sôi nằm trong khoảng 240 - 260 độ C. Với dầu DOT 4, khả năng hút ẩm tuy chậm nhưng nhiệt độ sôi lại giảm nhiều hơn DOT 3. Trường hợp lẫn 3% nước, nhiệt độ sôi của DOT 4 sẽ giảm còn một nửa.

Dầu phanh nhiễm nước: Hiểm họa tiềm ẩn cho ô tô 2

Dầu phanh nhiễm nước làm tăng nguy cơ gây tai nạn cho ô tô

Một lý do khác khiến dầu phanh nhiễm nước là hệ thống phanh quá nhiệt khiến dầu sôi tạo bọt khí. Lúc này, chỗ dầu lỏng trong hệ thống bị “xâm chiếm” dẫn đến hệ thống phanh bị vô hiệu hóa dù người lái có đạp phanh ngặt. Ngoài ra, tình trạng này còn thúc đẩy quá trình ăn mòn hệ thống ABS và phanh.

Thông thường, hệ thống phanh với dầu nhiễm nước sẽ dễ vượt qua các bài kiểm tra an toàn khi lượng dầu vẫn đạt tiêu chuẩn cho phép, khả năng đạp phanh hiệu quả và đường ống tốt. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ thay đổi khi hệ thống quá nhiệt và hình thành bọt khí.

Có thể thấy, dầu phanh góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho tài xế lúc lái xe. Do đó, chủ xe cần thay dầu phanh khi chúng nhiễm nước hoặc thay định kỳ 1,2 năm/lần. 

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN